Tra Từ Điển Đạo Phật

Tìm kiếm theo chữ cái

Hóa sanh

Hóa sanh là sự hợp các gen tạo thành người, vật. Các nhà tu theo Phật giáo có đủ bảy năng lực Giác Chi dùng nó thực hiện sự hóa sanh nghĩa là phối hợp các gen tạo thành người, vật và vật dụng theo ý muốn của mình, như tạo thành nhà cửa, đồ vật dụng.

. cho nên, hai chữ “hóa sanh” ở đây còn nằm trong bốn loại sanh của loài thực vật và động vật trên hành tinh này. (Bốn loại sanh này gồm có:

1. Thấp sanh: sanh nơi ẩm thấp, như loài rong rêu, cỏ cây, loài động vật sanh nơi ẩm thấp.

2. Noãn sanh: trong trứng, như loài thảo mộc (hạt giống), loài động vật như chim, thú sanh.

3. Thai sanh: sanh ra con, như loài người, loài thú sanh ra con.

4. Hoá sanh: sự hợp duyên của qui luật nhân quả tạo thành vạn vật trong vũ trụ). Hóa sanh là những từ trường thiện được sanh ra do hành động làm thiện của con người, từ trường thiện luôn luôn có sự hiện diện trong môi trường sống của chúng ta. Nếu từ trường thiện tăng lên thì con người và tất cả loài vật trên hành tinh này đều sống an vui, hạnh phúc, không bệnh tật, không tai nạn và không khổ đau, môi trường sống sẽ không bị ô nhiễm, sức khỏe của con người và loài vật được bảo đảm an toàn. Chữ hóa sanh trong kinh “Bát Thành” có nghĩa là khi sống, tâm bám chặt ở trạng thái Sơ Thiền hoặc luôn luôn giữ tâm sống trong trạng thái ấy thì các lậu hoặc lần lượt sẽ được đoạn trừ, hóa sanh vào Niết Bàn.

Và nếu chưa đoạn trừ được các lậu hoặc (trong khi sống) mà bị chết thì tiếp tục tu tập bằng tưởng thức. Tu tập bằng tưởng uẩn cũng giống như trong chiêm bao thấy mình đang tu tập vậy, nhưng lúc bây giờ thân sắc uẩn phải không bị hư hoại; nếu thân sắc uẩn hư hoại do một nhân duyên gì thì người ấy không còn tu tập được và như vậy duyên người ấy đã thọ hết phước báo đoạn diệt năm hạ phần kiết sử, chỉ còn nghiệp thế gian tiếp tục luân hồi tái sanh.

Tu tập bằng tưởng thức được là nhờ khi sống nhập được Sơ Thiền; nhờ Sơ Thiền mà diệt được năm hạ phần kiết sử phát sinh từ trường thiện nên khi chết từ trường này bảo vệ thân tứ đại không bị hư hoại. Diệt được năm hạ phần kiết sử thì nghiệp thế gian đã bị muội lược, không còn tương ưng với nghiệp chúng sanh, do đó không thể tái sanh luân hồi được, nhờ đó mà tưởng thức thay thế ý thức tu tập cho đến khi lậu hoặc được diệt sạch thì hóa sanh vào Niết Bàn.

Gợi ý